English  
 
Trang chủ arrow Tin tức sự kiện arrow - Tin tức hội thảo arrow Nghiên cứu Didactic Toán và ứng dụng trong đào tạo giáo viên
Nghiên cứu Didactic Toán và ứng dụng trong đào tạo giáo viên

HTVP_9Đó là tên của Hội thảo khoa học quốc tế Việt - Pháp được tổ chức tại Trường Đại học (ĐH) Giáo dục trong hai ngày 13 và 14 tháng 01 năm 2011.










HTVP_1Lần đầu tiên, Hội thảo về Didactic Toán được tổ chức tại ĐHQGHN cũng như tại khu vực miền Bắc. Hội thảo đã thu hút rất nhiều các nhà khoa học trong nước và quốc tế, các giảng viên, học viên và nghiên cứu sinh tham dự. Đó là các nhà khoa học đến từ ĐH Grenoble, ĐH Toulouse, ĐH Paris VII, Cộng hòa Pháp và các nhà khoa học đến từ các trường ĐH Sư phạm tại Việt Nam (ĐH Sư phạm Hà Nội,  ĐH Sư phạm Huế, ĐH Sư phạm Tây Bắc, ĐH Sư phạm Thái Nguyên, ĐH Sư phạm Vinh, ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh, ...), từ Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, từ các Dự án Đào tạo và Bồi dưỡng Giáo viên, Từ Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam ... Tại ĐHQGHN, Hội thảo vinh dự đón PGS.TS Nguyễn Văn Nhã - Trưởng Ban Đào tạo; PGS. TS. Lê Kim Long - Phó Trưởng Ban Đào tạo; GS. TS. Nguyễn Cao Huần - Trưởng ban KH-CN; Ban Giám hiệu Trường ĐH Giáo dục cùng các giảng viên, học viên cao học và NCS của Nhà trường.

          Trong bài phát biểu đề dẫn của GS.TS. Nguyễn Thị Mỹ Lộc - Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục đã nêu rõ lịch sử, vai trò và tầm quan trọng của nghiên cứu Didactic trong các ngành KHTN nói chung và trong Toán học nói riêng, đồng thời cũng khẳng định rõ những ứng dụng quan trọng của Didactic trong việc đào tạo giáo viên ở Việt Nam hiện nay.

      

HTVP_6
  Nghiên cứu trong lĩnh vực Didactic các ngành khoa học Tự nhiên như Toán, Vật lý chiếm một vị trí quan trọng trong nghiên cứu giáo dục. Nhiều kết quả nghiên cứu Didactic đã được ứng dụng trong lĩnh vực đào tạo giáo viên và trong việc xây dựng chương trình, sách giáo khoa phổ thông ở nhiều nước có nền giáo dục tiên tiến như Cộng hòa Pháp, Anh, Tây Ban Nha...

        Nghiên cứu Didactic Toán được dẫn nhập vào Việt Nam từ cuối những năm 80 bắt đầu từ ĐH Sư phạm Huế. Từ đó đến nay, nghiên cứu didactic được phổ biến tại Việt Nam qua các công trình nghiên cứu của Nguyễn Bá Kim, Lê Thị Hoài Châu, Lê Văn Tiến... Từ những năm 2001, trong chương trình đào tạo Thạc sỹ "Phương pháp dạy học bộ môn Toán" của Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh đã tích hợp nhiều mô đun về nghiên cứu Didactic Toán.

HTVP_4HTVP_5













        Một số Hội thảo, Seminar Didactic Pháp - Việt cũng đã được tổ chức như:

  • Hội thảo Pháp Việt Didactic lần đầu tiên vào năm 1995 được tổ chức tại Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh đã quy tụ hơn 250 nhà khoa học Pháp và Việt Nam.
  • Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh cũng đã phối hợp với Trường ĐH Grenoble I (Pháp) tổ chức hai hội thảo Việt - Pháp về nghiên cứu Didactic Toán (năm 2005 và năm 2010) và một trường hè Didactic Toán (năm 2007).

        Tuy nhiên, nghiên cứu Didactic Toán vẫn chưa được giới thiệu nhiều tại các trường cũng như các cơ sở nghiên cứu và đào tạo giáo viên tại miền Bắc.


        Trường ĐH Giáo dục - ĐHQGHN hiện đã và đang triển khai nhiều hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu với một số trường Đại học Pháp. Trường đã có các hợp tác trong lĩnh vực đào tạo giáo viên với trường ĐH Toulouse, ĐH Montpellier. Đặc biệt trường đã được ĐHQGHN đồng ý mở chương trình đào tạo Thạc sỹ liên kết "Lịch sử, Triết học và Didactic các ngành khoa học" với ĐH Montpellier, Pháp.

        Việc tổ chức Hội thảo Việt - Pháp "Nghiên cứu Didactic Toán và Ứng dụng trong Đào tạo Giáo viên" lần này là một minh chứng cụ thể cho sự hợp tác của Trường ĐH Giáo dục với các đối tác trong nước và quốc tế. Hội thảo cũng sẽ là một minh chứng cho vai trò đầu đàn của ĐHQG Hà Nội trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học nói chung và trong nghiên cứu Didactic nói riêng tại các trường ĐH ở miền Bắc.    


HTVP_2

Các báo cáo tại Hội thảo tập trung trên các chủ đề chính:

  • Phương pháp nghiên cứu trong chuyên ngành Didactic Toánnhư giới thiệu về Lý thuyết Tình huống, Lý thuyết Nhân chủng học, Kết nối các phân tích tri thức luận và phân tích thể chế...
  • Các vấn đề đặt ra trong khung tham chiếu Didactic của việc tích hợp CNTT trong dạy học Toán ;
  • Xem xét các ứng dụng của các kết quả nghiên cứu Didactic trong lĩnh vực đào tạo giáo viên.

        Qua Hội thảo này các nhà khoa học có thể cập nhật được các kết quả nghiên cứu mới trong lĩnh vực Didactic cũng như các ứng dụng của nó trong đào tạo giáo viên. Hội thảo này cũng sẽ là cơ hội để các nhà nghiên cứu của các trường ĐHSP ở miền Bắc và miền Trung thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng Didactic, tạo thành một cộng đồng nghiên cứu Didactic kết nối các nhà nghiên cứu Didactic trong và ngoài nước. Tại cuộc Tođám Bàn tròn "Phát triển nghiên cứu Didactic ở Việt Nam" diễn ra trước khi kết thúc hội thảo, các nhà khoa học tham dđã đánh giá cao việc tổ chức Hội thảo và mong muốn hội thảo Việt Pháp sẽ được tổ chức hàng năm để thúc đẩy và tăng cường các nghiên cứu trong lĩnh vực Didactic các ngành Khoa học Tự nhiên tại Việt Nam.   Trường ĐH Giáo dục rất vinh dự và sẽ tạo mọi điều kiện về nguồn lực để làm đầu mối cho sự phát triển này.

                                                                                                                                                                                

HTVP_3

HTVP_7HTVP_8














HTVP_9

*NT*

<Về trước   Tiếp theo>
 
logo-hcm.jpg
Banner
 
Banner
Banner
Banner
Banner
Banner

University of Education, Vietnam National Unversity, Hanoi
144 Xuân Thủy - Cầu Giấy - Hà Nội, Tel: 84.4.3754.7969, Fax: 84.4.3754.8092, Email: education@vnu.edu.vn

Developed by CCNE, 2008, Vietnam National Unversity, Hanoi
Do not send to: vanbach@vnu.edu.vn vanbach@coltech.vnu.vn delme@vnu.edu.vn delme@coltech.vnu.vn